Bảo lãnh vợ chồng diện F2A – Hành trình định cư tại Mỹ

Bảo lãnh vợ chồng diện F2A

Hồ sơ diện F2A là cơ hội cho những thường trú nhân tại Hoa Kỳ bảo lãnh vợ chồng và con cái sang Mỹ. Theo thống kê USCIS, năm 2023 đã có 30,000 hồ sơ diện F2A được chấp thuận trên tổng số hơn 50,000 hồ sơ nộp. Với visa bảo lãnh vợ chồng diện F2A, vợ/ chồng và con cái của bạn được nhận thẻ xanh, có cơ hội thành công dân Mỹ và được hưởng nhiều đặc quyền vô cùng tốt.

Tổng quan về bảo lãnh vợ chồng diện F2A 

Người có thẻ xanh có thể bảo lãnh cho vợ, chồng và con mình định cư tại Mỹ. Sau đây là những thông tin khái quát nhất về bảo lãnh vợ chồng diện F2A mà bạn đang quan tâm. 

Bảo lãnh diện F2A là gì?

Bảo lãnh diện F2A là một loại hình visa nhập cư cho phép vợ hoặc chồng và con cái chưa kết hôn dưới 21 tuổi của thường trú nhân (người sở hữu thẻ xanh) được ở lại Mỹ sinh sống và làm việc hợp pháp. Người được nhận bảo lãnh sẽ có thẻ xanh trong 10 năm để là thường trú nhân và sau đó 5 năm có thể tham gia thi quốc tịch, trở thành công dân Mỹ. 

F2A cho phép người có thẻ xanh bảo lãnh vợ chồng sang Mỹ
F2A cho phép người có thẻ xanh bảo lãnh vợ chồng sang Mỹ

Điều kiện để bảo lãnh theo diện F2A

Một số điều kiện cần phải đáp ứng để được thực hiện bảo lãnh vợ chồng diện F2A như sau:

  • Người đứng ra bảo lãnh (phía Mỹ): là thường trú nhân Mỹ (có thẻ xanh 10 năm và là người làm đơn mở hồ sơ bảo lãnh cho vợ hoặc chồng tại Sở Di Trú (USCIS)
  • Người được bảo lãnh: người có quan hệ hôn nhân hợp pháp với người bảo lãnh. Hai người bắt buộc đã đăng ký kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam hoặc một đất nước thứ ba khác. Hôn nhân sẽ duy trì trong suốt thời gian thực hiện bảo lãnh.
  • Con cái người được bảo lãnh: diện visa F2A sẽ được bảo lãnh cho con cái còn độc thân và dưới 21 tuổi để sang Mỹ. 
  • Vấn đề về vi phạm pháp luật: Người được bảo lãnh theo diện F2A không vi phạm pháp luật những tội nghiêm trọng, không có tiền án tiền sự về bạo hành gia đình, buôn bán trẻ em và những tội tương tự.

Thời gian chờ đợi có thẻ xanh bảo lãnh vợ chồng diện F2A

Để bảo lãnh thân nhân theo diện F2A, thời gian xét duyệt hồ sơ thông thường trong khoảng từ 1.5 năm – 3 năm. Thời gian này được quy định kể từ ngày người bảo lãnh nộp đơn cho USCIS đến ngày nhận thư phỏng vấn từ Lãnh sự quán Mỹ tại Việt Nam. Tuy nhiên, thời gian chờ đợi cũng có thể thay đổi với từng trường hợp, tùy vào các yếu tố như lịch chiếu khán, tình trạng hồ sơ hoặc số lượng hồ sơ nộp tại thời điểm.

Một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến thời gian xử lý diện F2A

Quá trình xử lý bảo lãnh vợ chồng diện F2A có thể không giống nhau với mỗi trường hợp, khiến cho thời gan chờ đợi của các hồ sơ không cố định. Những yếu tố ảnh hưởng đến tiến trình này bao gồm những điều sau:

  • Lượng hồ sơ nộp: khi có nhiều hồ sơ nộp về Sở Di Trú Mỹ (USCIS) và Trung tâm Visa Quốc Gia (NVC) cùng một thời điểm, thời gian xử lý sẽ bị kéo dài hơn bình thường.
  • Tình trạng hồ sơ: Nếu hồ sơ của bạn đã chuẩn bị đúng và đủ thông tin, bộ phận xử lý sẽ nhanh chóng phê duyệt. Trong khi đó, với các hồ sơ có sai sót, thiếu giấy tờ cần phải bổ sung sẽ mất nhiều thời gian hơn.
  • Lịch chiếu khán hàng tháng: thời gian chờ đợi của bảo lãnh vợ chồng diện F2A phụ thuộc nhiều vào lịch chiếu khán mỗi tháng. Người thực hiện cần theo dõi sát về lịch trình để nắm bắt tình trạng hồ sơ được xử lý. 

Các bước thực hiện thủ tục bảo lãnh vợ chồng diện F2A

Quy trình thực hiện bảo lãnh theo diện F2A trải qua nhiều khâu quan trọng. Người thực hiện muốn đơn được chấp thuận thành công cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và đúng pháp luật. 

  • Bước 1: Nộp đơn bảo lãnh nhân thân theo mẫu I-130 là yêu cầu đầu tiên và quan trọng nhất trong toàn bộ quy trình. Kèm theo đơn I-130, người bảo lãnh cần nộp các loại giấy tờ chứng minh danh tính, bằng chứng cho mối quan hệ hôn nhân giữa hai người.
  • Bước 2: Chờ đợi Sở Di Trú Hoa Kỳ (USCIS) xử lý hồ sơ. Thời gian xử lý hồ sơ bảo lãnh có thể kéo dài từ 1.5 – 3 năm, tùy thuộc nhiều điều kiện về thời điểm nộp, tình trạng nộp bảo lãnh.
  • Bước 3: Gửi hồ sơ lên Trung tâm Visa Quốc Gia (NVC) sau khi hồ sơ bảo lãnh của bạn đã được USCIS chấp thuận. Lúc này, quy trình tiếp tục với các yêu cầu về giấy tờ bảo trợ tài chính và các biểu mẫu theo yêu cầu từ NVC để nộp đơn xin visa. Thời gian chờ đợi NVC duyệt hồ sơ khoảng 12 tuần.
  • Bước 4: Sau từ 1 đến 4 tháng, bạn sẽ nhận được thư mời phỏng vấn từ Lãnh sự quán Mỹ để nhận visa. Trước buổi phỏng vấn, người nhận bảo lãnh cần thực hiện kiểm tra sức khỏe và chích ngừa tại cơ sở được chỉ định.
  • Bước 5: Phỏng vấn và nhận visa với viên chức người Mỹ để xác minh về mối quan hệ vợ chồng hợp pháp với người bảo lãnh. Sau khi vượt qua buổi phỏng vấn, bạn sẽ được nhận visa bảo lãnh vợ chồng diện F2A và bắt đầu chuẩn bị cho cuộc số mới tại Hoa Kỳ.
Thủ tục bảo lãnh vợ chồng diện F2A
Thủ tục bảo lãnh vợ chồng diện F2A

Hồ sơ cần thiết để thực hiện bảo lãnh vợ chồng diện F2A

Để hồ sơ xin visa diện F2A được xử lý thuận tiện và nhanh chóng, bước chuẩn bị hồ sơ và các giấy tờ thiết yếu cực kỳ quan trọng. Hãy nắm bắt rõ những thủ tục được liệt kê dưới đây để chuẩn bị cho người bảo lãnh và người được bảo lãnh.

Đối với người bảo lãnh

  • Bản sao Permanent Resident Card (Thẻ xanh) để chứng minh tình trạng thường trú hợp pháp tại Hoa Kỳ.
  • Bảo sao giấy đăng ký kết hôn nhằm xác nhận hôn thú hợp pháp giữa người bảo lãnh và người được bảo lãnh.
  • Bản sao bản án ly hôn hoặc giấy chứng tử của chồng hoặc người vợ cũ nếu đã từng kết hôn và ly hôn.
  • 2 tấm ảnh hộ chiếu kích thước 4×6 đúng theo quy định của USCIS, được chụp gần nhất.
  • Giấy thay đổi tên họ (nếu có)

Đối với người được bảo lãnh

  • Bản sao giấy khai sinh giúp xác định ngày sinh, quê quán, danh tính,… Trường hợp khai sinh trễ hạn cần được bổ sung tuyên thệ nhân chứng.
  • Bản sao giấy khai sinh của con cái bảo lãnh sang Mỹ.
  • Nếu đã từng kết hôn trước đây và đã ly hôn, còn có bản sao giấy chứng tử hoặc bản án ly hôn của mối quan hệ trước đây.
  • 2 tấm ảnh hộ chiếu chụp gần nhất, đúng theo quy định và có kích thước 4×6.

Các bằng chứng chứng thực quan hệ vợ chồng

  • Ảnh chụp trước và sau khi kết hôn, gồm cả lễ cưới và lễ đính hôn.
  • Hóa đơn tổ chức đám cưới, thiệp cưới, đồ cưới,…
  • Hình ảnh, tin nhắn chứng minh hai người liên lạc thường xuyên, có thể thông qua các phương tiện như Facebook, Zalo, Viber, FaceTime,…
  • Những bằng chứng về việc duy trì mối quan hệ qua các lần gặp gỡ như vé máy bay, lịch trình chuyến bay, bản sao hộ chiếu có dấu hải quan,…
  • Các giấy tờ chứng minh hai người đã sống chung khi ở Việt Nam như giấy đăng ký tạm trú hoặc hóa đơn khách sạn.
  • Ngoài ra có thể bổ sung thêm nhiều bằng chứng khác để chứng minh mối quan hệ.

Lời kết

Bảo lãnh vợ chồng diện F2A là một dạng visa bảo lãnh nhập cư Hoa Kỳ cho vợ chồng của thường trú nhân. Người thực hiện cần chuẩn bị chu đáo mọi giấy tờ, điều kiện cần thiết để việc xử lý đạt hiệu quả, tỷ lệ bảo lãnh thành công cao.

 

Rate this post

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *